Kid Songs 2

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Kid Songs 2"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับเพลง Phonic Song ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากเพลงและนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคจากเพลงหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 4 – 8 สิงหาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนคำศัพท์บอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1

เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Family

คำถาม
- How about your holiday?
- What did you do?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)

บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูบอกหัวข้อให้นักเรียนรู้ว่าเรียนเรื่อง Family แล้วถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your holiday? What did you do?
- ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน

เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I go to the zoo with my family.
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถึงกิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเรียน

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา

ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Family

คำถาม
- How many people in your family?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรรูปภาพคำศัพท์
- เพลง Family and me
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำบัตรรูปภาพคำศัพท์ของครอบครัวมาให้นักเรียนดู เช่น father, mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Family and me

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ สะกดคำและแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกร้องเพลง  Family and me
พร้อมทำท่าประกอบเพลง

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม


ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้

ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Family

คำถาม
- How many people in your family?
- What does it mean?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- เกมบิงโก
- เพลง Family and me
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Family and me
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ของครอบครัว เช่น father, mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother ผ่านการเล่นเกมบิงโก
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Family and me พร้อมทำท่าประกอบเพลง

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมาย
- ครูและนักเรียนร้องเพลง Family and me และทำท่าประกอบ
- นักเรียนเล่นเกมบิงโก ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้ แล้วให้นักเรียนแบ่งช่องเป็น 9 ช่อง เขียนคำศัพท์ลงไป
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Family ให้นักเรียนฟัง โดยการให้นักเรียนจับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง และเติมคำในช่องว่างให้สมบูรณ์

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ในระหว่างการเล่นเกมบิงโก
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Family ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Family

ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
- สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้

ทักษะ
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา









1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Family โดยการเปิดเพลง Family and me ให้นักเรียนฟังก่อน นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี เมื่อครูถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุดปรากฏว่านักเรียนมีความตื่นเต้นแย่งกันตอบคำถาม นักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง one, two, three และทำท่าประกอบ ครูเอารูปภาพครอบครัวมาให้นักเรียนดูนักเรียนสามารถบอกได้เป็นบางคำศัพท์ เช่น father, mother แต่ไม่สามารถสะกดคำได้ ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนออกเสียงตามและแปลความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดนักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างดี

    ตอบลบ