แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1
ระหว่างวันที่ 4 – 8 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม
รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนคำศัพท์บอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา
อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Greeting
-
Family
คำถาม
-
How about your holiday?
-
What did you do?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน
เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูบอกหัวข้อให้นักเรียนรู้ว่าเรียนเรื่อง Family แล้วถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your
holiday? What did you do?
-
ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I go to the zoo
with my family.
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถึงกิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเรียน
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้ทำในวันปิดเทอมพร้อมวาดภาพกิจกรรมประกอบ
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และประโยคที่สนทนา
ทักษะ
-
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
-
นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Family
คำถาม
-
How many people in your family?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
บัตรรูปภาพคำศัพท์
-
เพลง Family and me
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูนำบัตรรูปภาพคำศัพท์ของครอบครัวมาให้นักเรียนดู เช่น father,
mother, brother, sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Family and me
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านคำศัพท์ สะกดคำและแปลความหมาย
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง Family
and me
พร้อมทำท่าประกอบเพลง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบลงในสมุด
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
-
สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้
ทักษะ
-
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Family
คำถาม
-
How many people in your family?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เกมบิงโก
-
เพลง Family and me
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Family and me
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์ของครอบครัว เช่น father, mother, brother,
sister, uncle, aunt, grandfather, grandmother ผ่านการเล่นเกมบิงโก
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Family and me พร้อมทำท่าประกอบเพลง
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมาย
-
ครูและนักเรียนร้องเพลง Family and me และทำท่าประกอบ
-
นักเรียนเล่นเกมบิงโก ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้
แล้วให้นักเรียนแบ่งช่องเป็น 9 ช่อง เขียนคำศัพท์ลงไป
-
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Family ให้นักเรียนฟัง
โดยการให้นักเรียนจับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
และเติมคำในช่องว่างให้สมบูรณ์
ใช้
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์ในระหว่างการเล่นเกมบิงโก
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ
Family ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ
Family
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์และสามารถตอบคำถามได้
-
สามารถปฏิบัติตามคำสั่งและวาดภาพประกอบได้
ทักษะ
-
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Family โดยการเปิดเพลง Family and me ให้นักเรียนฟังก่อน นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี เมื่อครูถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุดปรากฏว่านักเรียนมีความตื่นเต้นแย่งกันตอบคำถาม นักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง one, two, three และทำท่าประกอบ ครูเอารูปภาพครอบครัวมาให้นักเรียนดูนักเรียนสามารถบอกได้เป็นบางคำศัพท์ เช่น father, mother แต่ไม่สามารถสะกดคำได้ ครูจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนออกเสียงตามและแปลความหมายของคำศัพท์ไปพร้อมๆกัน เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดนักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างดี
ตอบลบ