แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3
ระหว่างวันที่ 18 – 22 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพในกิจกรรมจากนิทานเรื่อง My
baby brother และเพลง Finger Family
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆ และวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Family
คำถาม
-
What do you see?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Finger Family
-
หนังสือนิทานเรื่อง My baby brother
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนเนื้อหาจากหนังสือนิทานเรื่อง My baby จากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Finger Family พร้อมทำท่าประกอบ
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคจากนิทานเรื่อง My
baby brother
- ครูพานักเรียนเล่มเกม แบ่งนักเรียนออกเป็น5 กลุ่ม
ครูจะมีบัตรคำศัพท์และรูปภาพให้แต่ละกลุ่ม เมื่อครูพูดว่า father ให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
-
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง My family ให้นักเรียนเติมคำให้สมบูรณ์แล้วโยงเส้นจับคู่คำศัพท์และรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด My
family เติมคำและจับคู่ให้ถูกต้อง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
My
family เติมคำและจับคู่ให้ถูกต้อง
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Family
-
Verb to be
คำถาม
-
What do you see?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง My baby brother
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูยกตัวอย่างประโยคจากหนังสือนิทานเรื่อง My baby brother เช่น
I
am Nina. He is my baby brother.
-
ครูมีบัตรภาพคำศัพท์ เช่น I, You, He, She จากนั้นครูอ่านคำศัพท์ให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนเดาความหมาย
เชื่อม
-
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคจากนิทานเรื่อง My
baby brother
-
ครูถามนักเรียน Who are you? ให้นักเรียนตอบทีละคน
เช่น I am Alice.
She
is my friend.
ใช้
นักเรียนจับคู่กันออกมาสนทนาหน้าชั้นเรียน
เช่น I
am Mesa. He/She is my friend.
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Verb
to be
คำถาม
-
What do you see?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
-
หนังสือนิทานเรื่อง My baby brother
-
เพลง Finger Family
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการพานักเรียนร้องเพลง Finger Family พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูยกตัวอย่างประโยคสั้นๆที่ใช้ verb to be เช่น
I am a student. He is my friend. She is a teacher.
-
ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมายประโยค จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
-
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคพร้อมแปลความหมาย
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยค
ใช้
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านประโยคที่เขียนลงในสมุดให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง My Family ครูทบทวนเนื้อหาจากหนังสือนิทานเรื่อง My baby จากนั้นครูเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านออกเสียง นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้องแต่ยังไม่สามารถสะกดคำได้ ครูจึงพาสะกดทีละตัว เมื่อครูพานักเรียนเล่นเกมโดยครูแบ่งกลุ่มให้ปรากฏว่านักเรียนเริ่มเสียงดัง เมื่อเริ่มเล่นเกมได้สักพักมีนักเรียนบางคนเดินไปมาระหว่างกลุ่มแล้วเริ่มหยอกล้อเล่นกัน ครูจึงยุติการเล่นเกมแล้วเปลี่ยนเป็นเล่านิทานเรื่อง ฉันรักบ้านของฉันให้นักเรียนฟัง นักเรียนทุกคนให้ความสนใจมาก จากนั้นครูแนะนำคำสรรพนามโดยการนำรูปมาให้นักเรียนดูแล้วออกเสียงตามครู นักเรียนทุกคนสามารถออกเสียงตามครูได้อย่างถูกต้อง
ตอบลบ