แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7
ระหว่างวันที่ 15 – 19 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากนิทานเรื่อง Days และเพลง Color
Song ที่ฟังผ่านการเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Colors
-
Days
คำถาม
-
What colors do you see?
-
What is this?
-
What color is it?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Color Song
-
หนังสือนิทานเรื่อง Days
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูเปิดเพลง Color Song ให้นักเรียนฟัง
จากนั้นพานักเรียนร้องไปพร้อมๆกัน
-
ครูแนะนำคำศัพท์ของวันทั้ง 7 อ่านออกเสียง
สะกดคำและแปลความหมาย แล้วให้นักเรียนอ่านตาม
-
ครูนำรูปภาพสีต่างๆทั้ง 7
วันมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What color is it?
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง Color Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
-
ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days
(หน้า 1-8)
-
นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์วันทั้ง
7 ระบายสีให้สอดคล้องกันลงในสมุด ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง Color Song
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Colors
-
Days
คำถาม
-
What colors do you see?
-
What color is it?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Color Song
-
หนังสือนิทานเรื่อง Days
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Color Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการนำรูปภาพสีต่างๆทั้ง 7
วันมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า What color is it? ให้นักเรียนตอบ
พร้อมสะกดคำและแปลความหมาย
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง Color Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
-
ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days
(หน้า 9-16) พร้อมแปลความหมาย
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด Days
การเติมคำให้สมบูรณ์ การระบายสีให้ตรงกับวัน ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Days
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง Color Song
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Colors
-
Days
คำถาม
-
What colors do you see?
-
What color is it?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Color Song
-
หนังสือนิทานเรื่อง Days
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days (หน้า 1-16)
-
ครูทบทวนโดยการเขียนคำศัพท์ทั้ง 7 วันแล้วถามว่า
What color is it?
- ครูเขียนกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันจากหนังสือนิทานเรื่อง Days ซึ่งในหนึ่งวันจะมีหนึ่งกิจกรรม อ่านออกเสียง แล้วให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
-
ครูสุ่มนักเรียนให้ออกมาอ่านกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน เช่น Monday
is washing day. Tuesday is shopping day.
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Days
จับคู่วันให้สอดคล้องกับรูปภาพกิจกรรม ระบายสี ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Days
จับคู่วันให้สอดคล้องกับรูปภาพกิจกรรม
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Days ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องสี โดยการนำสีต่างๆทั้ง 7 วันมา แล้วถามว่า What color is it? นักเรียนสามารถตอบได้เป็นประโยค เช่น It is yellow. จากนั้นครูสุ่มนักเรียนให้ออกมาถามเพื่อน นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทุกคนอยากออกมาถามคำถามเพื่อนหน้าชั้นเรียน มีนักเรียนหลายคนที่สามารถถามและตอบคำถามได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง ครูแนะนำคำศัพท์ในแต่ละวัน เมื่อครูพานักเรียนอ่านมีนักเรียนหลายคนเริ่มหลอกล้อกัน ครูจึงพาร้องเพลง Week song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ เมื่อครูให้นักเรียนอ่านเองมีแค่ส่วนหนึ่งที่อ่านได้เอง ครูจึงนำสีมาจับคู่วันแล้วพาอ่าน เช่น Sunday is red. Monday is yellow. ครู่อ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days แล้วถามนักเรียนว่า What did you see in this book? มีนักเรียนหลายคนยกมือตอบ แต่มีแค่บางคนที่สามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ส่วนใหญ่สามารถบอกเป็นภาษาไทยได้ จากนั้นครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
ตอบลบ