Kid Songs 2

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Kid Songs 2"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับเพลง Phonic Song ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากเพลงและนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคจากเพลงหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

Week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 15 – 19 กันยายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากนิทานเรื่อง Days และเพลง Color Song ที่ฟังผ่านการเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
1

เนื้อหา/โจทย์
- Colors
- Days

คำถาม
- What colors do you see?
- What is this?
- What color is it?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Color Song
- หนังสือนิทานเรื่อง Days
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดเพลง Color Song ให้นักเรียนฟัง จากนั้นพานักเรียนร้องไปพร้อมๆกัน
- ครูแนะนำคำศัพท์ของวันทั้ง 7 อ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมาย แล้วให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูนำรูปภาพสีต่างๆทั้ง 7 วันมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What color is it?

เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Color Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
- ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days (หน้า 1-8)
- นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์

ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์วันทั้ง 7 ระบายสีให้สอดคล้องกันลงในสมุด ตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Color Song

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Colors
- Days

คำถาม
- What colors do you see?
- What color is it?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Color Song
- หนังสือนิทานเรื่อง Days
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Color Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการนำรูปภาพสีต่างๆทั้ง 7 วันมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า What color is it? ให้นักเรียนตอบ พร้อมสะกดคำและแปลความหมาย

เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
- นักเรียนฝึกร้องเพลง Color Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
- ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days (หน้า 9-16) พร้อมแปลความหมาย

ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด Days การเติมคำให้สมบูรณ์ การระบายสีให้ตรงกับวัน ตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Days

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย


ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถร้องเพลง Color Song
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Colors
- Days

คำถาม
- What colors do you see?
- What color is it?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Color Song
- หนังสือนิทานเรื่อง Days
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days  (หน้า 1-16)
- ครูทบทวนโดยการเขียนคำศัพท์ทั้ง 7 วันแล้วถามว่า What color is it?
- ครูเขียนกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันจากหนังสือนิทานเรื่อง Days ซึ่งในหนึ่งวันจะมีหนึ่งกิจกรรม อ่านออกเสียง แล้วให้นักเรียนอ่านตาม

เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Sunday, Thursday
สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
- ครูสุ่มนักเรียนให้ออกมาอ่านกิจกรรมต่างๆในแต่ละวัน เช่น Monday is washing day. Tuesday is shopping day.

ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Days จับคู่วันให้สอดคล้องกับรูปภาพกิจกรรม ระบายสี ตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Days จับคู่วันให้สอดคล้องกับรูปภาพกิจกรรม

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา











1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Days ครูทบทวนคำศัพท์เรื่องสี โดยการนำสีต่างๆทั้ง 7 วันมา แล้วถามว่า What color is it? นักเรียนสามารถตอบได้เป็นประโยค เช่น It is yellow. จากนั้นครูสุ่มนักเรียนให้ออกมาถามเพื่อน นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทุกคนอยากออกมาถามคำถามเพื่อนหน้าชั้นเรียน มีนักเรียนหลายคนที่สามารถถามและตอบคำถามได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง ครูแนะนำคำศัพท์ในแต่ละวัน เมื่อครูพานักเรียนอ่านมีนักเรียนหลายคนเริ่มหลอกล้อกัน ครูจึงพาร้องเพลง Week song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ เมื่อครูให้นักเรียนอ่านเองมีแค่ส่วนหนึ่งที่อ่านได้เอง ครูจึงนำสีมาจับคู่วันแล้วพาอ่าน เช่น Sunday is red. Monday is yellow. ครู่อ่านหนังสือนิทานเรื่อง Days แล้วถามนักเรียนว่า What did you see in this book? มีนักเรียนหลายคนยกมือตอบ แต่มีแค่บางคนที่สามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ ส่วนใหญ่สามารถบอกเป็นภาษาไทยได้ จากนั้นครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด

    ตอบลบ