แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4
ระหว่างวันที่ 25 – 29 สิงหาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
เข้าใจและใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านทักษะการฟัง
การพูดการอ่านและการเขียนเกี่ยวกับจำนวน สามารถตอบคำถามง่ายๆจากนิทานเรื่อง Let's
Count 1-10 และเพลง Finger
Family ผ่านการวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Number
คำถาม
-
What do you see?
-
What does it mean?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Let's Count 1-10
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการพานักเรียนร้องเพลง Finger Family พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง Let's Count 1-10
พร้อมทำท่าประกอบเพลง
-
ครูเขียนคำศัพท์ 1-10 บนกระดานอ่านออกเสียง
สะกดคำและแปลความหมายจากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
-
นักเรียนอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง Let's Count 1-10
พร้อมทำท่าประกอบเพลง
-
ครูอธิบายการแบบฝึกหัดให้นักเรียนฟัง เช่น
ให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์กับรูปภาพให้ถูกต้อง
ใช้
-
นักเรียนทำแบบฝึกหัด Number เติมคำให้สมบูรณ์และจับคู่ให้ถูกต้อง
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Number
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง Let's Count 1-10
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Number
-
Fruits
คำถาม
-
What do you see?
-
What does it mean?
-
How many… ?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Let's Count 1-10
-
หนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านนิทาน การร้องเพลงและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการพานักเรียนร้องเพลง Let's Count 1-10 พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูเปิดเพลง Let's Count 1-10
ให้นักเรียนดูแล้วถาม What do you see in this song? สุ่มนักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกเขียนและสะกดคำศัพท์
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง Let's Count 1-10
พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูให้นักเรียนคาดเดาหนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count จากนั้นครูและนักเรียนสนทนาจากสิ่งที่เห็นในหนังสือนิทาน
ใช้
-
นักเรียนเขียนคำศัพท์ 1-10 พร้อมวาดภาพประกอบ
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์
1-10
พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
พูดและคาดเดานิทานเรื่อง Let’s Count ได้
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง Let's Count 1-10
-
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Let’s Count
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Number
-
Fruits
คำถาม
-
What do you see?
-
What does it mean?
-
How many…?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง Let's Count 1-10
-
หนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านนิทานและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเปิดเพลง Let's Count 1-10
แล้วให้นักเรียนร้องตาม
-
ครูมีรูปภาพผลไม้มาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียน How many
fruits? จากนั้นสุ่มนักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกเขียนและสะกดคำศัพท์
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง Let's Count 1-10
พร้อมทำท่าประกอบ
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น one, two, three
-
ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count (หน้า 1-7) จากนั้นครูและนักเรียนสนทนาจากสิ่งที่เห็นในหนังสือนิทาน
ใช้
-
นักเรียนวาดภาพจากสิ่งที่เห็นในหนังสือนิทานพร้อมเขียนคำศัพท์
ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของคำศัพท์
และสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง Let's Count 1-10
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Number ครูทบทวนคำศัพท์จากสัปดาห์ที่แล้วโดยการพานักเรียนร้องเพลง Finger Family และสะกดคำศัพท์ ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count 1-10 เปิดให้นักเรียนดูแล้วถามว่า “What do you see in this book? นักเรียนสามารถตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น mango, durian จากนั้นครูพานักเรียนร้องเพลง Let's Count 1-10 พร้อมทำท่าประกอบเพลง นักเรียนให้ความสนใจและสนุกกับการร้องเพลง เมื่อครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Let’s Count 1-10 นักเรียนเริ่มเล่นและหลอกล้อกัน ครูจึงใช้เพลง Let's Count 1-10 อีกครั้งเมื่อนักเรียนพร้อมแล้ว ครูพานับเลขเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนสามารถนับได้ แต่เมื่อครูชี้คำว่า four, eight นักเรียนยังไม่สามารถตอบได้ครูจึงเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านและสะกดคำศัพท์
ตอบลบ