แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6
ระหว่างวันที่ 8 – 12 กันยายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้องตามหลักภาษาจากการอ่านนิทาน
เรื่อง Fruit
Salad
รวมทั้งสามารถเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบและตอบคำถามง่ายๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Number
-
Fruits
-
Colors
คำถาม
-
What does it mean?
-
How many…?
-
What color is it?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง What color is the sky?
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Number และ Fruit
โดยการชูบัตรภาพแล้วให้นักเรียนตอบพร้อมกัน
-
ครูบอกถึงเรื่องที่เรียน Today, we will learn about
colors. แล้วเปิดเพลง What color is the sky? ถามนักเรียนจากสิ่งที่เห็นในเพลง What color is the sky?
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง What color is the sky?
พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูเขียนคำศัพท์จากเพลง What color is the sky? บนกระดาน จากนั้นให้
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด Colors
เขียนคำศัพท์ ระบายสีให้ถูกต้อง
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด
Colors
เขียนคำศัพท์ ระบายสีให้ถูกต้อง
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง What color is the sky?
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Fruits
-
Colors
คำถาม
-
What does it mean?
-
What is this?
-
What color is it?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง What color is the sky?
-
หนังสือนิทานเรื่อง Fruit Salad
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง What color is the sky? พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูแนะนำหนังสือนิทานเรื่อง Fruit Salad
จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาเรื่อง
-
ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Fruit Salad (หน้า 1-8) พร้อมแปลความหมาย
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Banana is yellow.
Apple is red.
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง What color is the sky?
พร้อมทำท่าประกอบ
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์จากนิทานเรื่อง
Fruit Salad
ใช้
- นักเรียนวาดภาพผลไม้ 5
ชนิดพร้อมเขียนคำศัพท์และระบายสีให้สอดคล้องกัน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพผลไม้
5
ชนิดพร้อมเขียนคำศัพท์และระบายสีให้สอดคล้องกัน
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายและสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง What color is the sky?
-
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Fruit Salad
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Fruits
-
Colors
คำถาม
-
What does it mean?
-
What is this?
-
What color is it?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Web (สรุปคำศัพท์)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
-
เพลง What color is the sky?
-
หนังสือนิทานเรื่อง Fruit Salad
-
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการร้องเพลงและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง What color is the sky? พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูมีบัตรภาพผลไม้มาให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียน เช่น
T:
What is this?
S:
This is a banana.
T:
What color is a banana?
S:
It is yellow.
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนฝึกร้องเพลง What color is the sky?
พร้อมทำท่าประกอบ
-
ครูพานักเรียนอ่านหนังสือนิทานเรื่อง Fruit Salad (หน้า 8-16)
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำและแปลความหมายของคำศัพท์
ใช้
- นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ผลไม้โดยใช้เครื่องมือคิด
(Web)
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ผลไม้โดยใช้เครื่องมือคิด
(Web)
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
เข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
-
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
-
สามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถร้องเพลง What color is the sky?
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Colors ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Number และ Fruit โดยการชูบัตรภาพแล้วให้นักเรียนตอบพร้อมกัน นักเรียนสามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้และแปลความหมายได้ เมื่อครูบอกถึงเรื่องที่เรียน Today, we will learn about colors. นักเรียนสามารถบอกได้ว่าจะเรียนเรื่องอะไร จากนั้นเปิดเพลง What color is the sky? นักเรียนทุกคนตั้งใจฟังและร้องเพลง ทุกคนให้ความสนใจและสนุกกับเพลงอยากให้เปิดเพลงอีก แล้วถามนักเรียนจากสิ่งที่เห็นในเพลง What color is the sky? นักเรียนไม่สามารถตอบเป็นภาษอังกฤษได้แต่สามารถตอบเป็นภาษาไทยได้ ครูจึงเขียนคำศัพท์บนกระดานแล้วพานักเรียนอ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายเอง นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายได้ เมื่อครูให้ทำแบบฝึกหัดนักเรียนส่วนใหญ่สามารถทำได้
ตอบลบ