Kid Songs 2

ปีการศึกษา1/2557 Topic : "Kid Songs 2"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับเพลง Phonic Song ได้ สามารถอ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำหรือประโยคที่ฟังจากเพลงและนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ การนำเสนอชิ้นงาน Show & Share การสนทนา ตอบคำถาม วาดภาพ แต่งประโยคจากเพลงหรือเรื่องราวสั้นๆง่ายๆได้

week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 9 ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านการเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
9
1

เนื้อหา/โจทย์
- Months
                              
คำถาม
- How many seasons in a year?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)

บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์ Months และ Seasons
- แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months

ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม

ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูนำบัตรคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนมาให้นักเรียนดู ครูเริ่มอ่านก่อนแล้วให้นักเรียนอ่านตามพร้อมแปลความหมาย
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1 ปี อ่านและแปลให้นักเรียนฟัง เช่น Winter ฤดูหนาว, Summer ฤดูร้อน, Rainy ฤดูฝน จากนั้นสลับเดือนแล้วถามนักเรียนว่า How many seasons in this month? ให้นักเรียนตอบฤดูเป็นภาษาอังกฤษ

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Months พร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนและฤดูกาลต่างๆ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months ให้นักเรียนจับคู่ฤดูกาลต่างๆให้ตรงกันกับเดือน เช่น November – February เป็นฤดูหนาว

ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months และตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ของเดือนและฤดูกาลพร้อมแปลความหมาย
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
ความรู้
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Months

คำถาม
- How many seasons in a year?
- What are the months in this season?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอ)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)

บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนโดยการนำบัตรคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนมาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนอ่านพร้อมแปลความหมาย
- ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1 ปี นักเรียนอ่านและแปลความหมาย จากนั้นครูถามว่า What are the months in this season? แล้วนักเรียนตอบคำถาม เช่น November – February is winter.

เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูให้นักเรียนวาดภาพของฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆ

ใช้
- นักเรียนวาดภาพฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
วาดภาพฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆตกแต่งระบายสีให้สวยงาม

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม



ความรู้
- สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง

ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Months

คำถาม
- What are the months in this season?
- What is your favorite season?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)

บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด

ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ทั้ง 12 เดือนและฤดูกาลต่างๆโดยให้นักเรียนสะกดคำพร้อมแปลความหมาย
- ครูแนะนำการใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ เช่น
A: What is your favorite season?
B: I like summer.
A: What are months in the summer?
B: There are March – May

 เชื่อม
- นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมๆกันและแปลความหมายจากบทสนทนา
- นักเรียนเขียนบทสนทนาแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้
- นักเรียนจับคู่กันและสนทนาหน้าชั้นเรียนสลับกันถาม-ตอบ

ใช้
- นักเรียนเขียนบทสนทนา
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
- นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้

ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา






1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Months and Season นักเรียนสามารถอ่านและสะกดคำได้ดี แต่เมื่อครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเขียนได้ ครูและนักเรียนจึงสะกดคำและแปลไปพร้อมๆกัน ครูนำคำศัพท์ของฤดูกาลต่างๆมาถามนักเรียนว่าฤดูกาลนี้อยู่ในช่วงเดือนอะไรบ้าง นักเรียนสามารถตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษได้ เมื่อครูพานักเรียนร้องเพลง นักเรียนสนุกกับเพลงและสามารถร้องคลอตามได้ ครูพานักเรียนอ่านคำศัพท์ฤดูกาล นักเรียนสามารบอกได้ว่าในฤดูหนึ่งๆมีกี่เดือน ครูแนะนำบทสนทนาเกี่ยวกับเดือนแล้วให้นักเรียนออกมาสนทนากันหน้าชั้นเรียน นักเรียนมีความตื่นเต้นมากแต่ทุกคนสามารถทำกิจกรรมนี้ได้ดี เมื่อเสร็จกิจกรรมทุกครั้งครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months

    ตอบลบ