แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 9
ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 3 ตุลาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
:
สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านการเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Months
คำถาม
-
How many seasons in a year?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
-
บัตรคำศัพท์ Months และ Seasons
-
แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months
ครู
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูนำบัตรคำศัพท์ทั้ง 12
เดือนมาให้นักเรียนดู ครูเริ่มอ่านก่อนแล้วให้นักเรียนอ่านตามพร้อมแปลความหมาย
-
ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1
ปี อ่านและแปลให้นักเรียนฟัง เช่น Winter ฤดูหนาว,
Summer ฤดูร้อน, Rainy ฤดูฝน จากนั้นสลับเดือนแล้วถามนักเรียนว่า
How many seasons in this month? ให้นักเรียนตอบฤดูเป็นภาษาอังกฤษ
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Months พร้อมแปลความหมาย
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
-
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ทั้ง 12
เดือนและฤดูกาลต่างๆ
-
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months ให้นักเรียนจับคู่ฤดูกาลต่างๆให้ตรงกันกับเดือน
เช่น November – February เป็นฤดูหนาว
ใช้
-
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months และตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ของเดือนและฤดูกาลพร้อมแปลความหมาย
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ
Months
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Months
คำถาม
-
How many seasons in a year?
-
What are the months in this season?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
-
Show & Share (นำเสนอ)
-
Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน
เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนโดยการนำบัตรคำศัพท์ทั้ง 12
เดือนมาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนอ่านพร้อมแปลความหมาย
-
ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆ ใน 1
ปี นักเรียนอ่านและแปลความหมาย จากนั้นครูถามว่า What are the months in
this season? แล้วนักเรียนตอบคำถาม เช่น November –
February is winter.
เชื่อม
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมแปลความหมาย
-
นักเรียนฝึกตอบคำถามของครูเป็นภาษาอังกฤษ
-
ครูให้นักเรียนวาดภาพของฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆ
ใช้
- นักเรียนวาดภาพฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
วาดภาพฤดูกาลต่างๆพร้อมเขียนคำศัพท์ของเดือนที่อยู่ในฤดูกาลนั้นๆตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ภาระงาน
-
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
-
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และการตอบคำถาม
|
ความรู้
-
สามารถเขียนคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
-
สามารถอ่านออกเสียงและตอบคำถามได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
-
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Months
คำถาม
-
What are the months in this season?
-
What is your favorite season?
เครื่องมือคิด
-
Key Question
-
Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน
เช่น ดินสอ สี กระดาษ สมุด
ครู
-
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
-
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
-
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-
ครูทบทวนคำศัพท์ทั้ง 12
เดือนและฤดูกาลต่างๆโดยให้นักเรียนสะกดคำพร้อมแปลความหมาย
-
ครูแนะนำการใช้ประโยคสนทนาง่ายๆ เช่น
A:
What is your favorite season?
B:
I like summer.
A:
What are months in the summer?
B:
There are March – May
เชื่อม
-
นักเรียนอ่านบทสนทนาพร้อมๆกันและแปลความหมายจากบทสนทนา
-
นักเรียนเขียนบทสนทนาแล้วเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้
-
นักเรียนจับคู่กันและสนทนาหน้าชั้นเรียนสลับกันถาม-ตอบ
ใช้
- นักเรียนเขียนบทสนทนา
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
-
นักเรียนเข้าใจความหมายของประโยคที่สนทนา
-
นักเรียนสามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2.
เข้าร่วมกิจกรรม
3.
สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4.
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5.
มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Months and Season นักเรียนสามารถอ่านและสะกดคำได้ดี แต่เมื่อครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์และแปลนักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเขียนได้ ครูและนักเรียนจึงสะกดคำและแปลไปพร้อมๆกัน ครูนำคำศัพท์ของฤดูกาลต่างๆมาถามนักเรียนว่าฤดูกาลนี้อยู่ในช่วงเดือนอะไรบ้าง นักเรียนสามารถตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษได้ เมื่อครูพานักเรียนร้องเพลง นักเรียนสนุกกับเพลงและสามารถร้องคลอตามได้ ครูพานักเรียนอ่านคำศัพท์ฤดูกาล นักเรียนสามารบอกได้ว่าในฤดูหนึ่งๆมีกี่เดือน ครูแนะนำบทสนทนาเกี่ยวกับเดือนแล้วให้นักเรียนออกมาสนทนากันหน้าชั้นเรียน นักเรียนมีความตื่นเต้นมากแต่ทุกคนสามารถทำกิจกรรมนี้ได้ดี เมื่อเสร็จกิจกรรมทุกครั้งครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Months
ตอบลบ